ต้นไม้ลดไรฝุ่นสำหรับคนเป็นภูมิแพ้

Previous
Next

ในช่วงล็อคดาวน์  หลายๆ คนน่าจะ work from home ที่บ้าน เลยเริ่มมีเทรนด์การปลูกต้นไม้ในบ้าน (indoor plants) ที่ฮิตๆเลย มียางอินเดีย มอนสเตอร่า ไทรใบสัก มีไว้ก็ถ่ายรูปเก๋ๆ เหมือนอยู่คาเฟ่ เรียกได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้านของคนรุ่นใหม่

การปลูกน้องต้นไม้ในบ้านนี้ นอกจากจะเพิ่มสีเขียวให้ในบ้านแล้ว เค้ายังทำหน้าที่ฟอกอากาศ ให้เราด้วยนะ อีกทั้งยังมีต้นไม้ที่เคลมว่าฟอกอากาศได้ เช่น พลูด่าง ลิ้นมังกร ว่านงาช้าง

อันที่จริงแล้ว ต้นไม้ฟอกอากาศเนี่ยเริ่มมาจากงานวิจัยของ NASA

                เรื่องต้นไม้ฟอกอากาศเนี่ย เริ่มต้นมาจากงานวิจัยที่โด่งดังในปี1989 ของ NASA นะ เขาพยายามวิจับว่าทำอย่างไรจะดึงคุณภาพของอากาศหายใจ ในยานอวกาศให้สูงขึ้น เนื่องจากในห้องหรือพื้นที่ ที่ปิดสนิท (อย่างของยานอวกาศ) มีมลภาวะสะสมที่เกิดจากคน เพราะ อากาศไม่สามารถถ่ายเทได้ และอีกทั้งยังมีก๊าซทิ้งจากสารเคมี (off-gas) เช่น formaldehyde และ benzene ที่ระเหยมาจากพวกเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องมือต่างๆในอาคาร ทำให้เกิดอาการ “sick building syndrome” เช่น  ผื่นคันที่ผิวหนัง ดวงตา หายใจไม่สะดวก ปวดศีรษะ แล้วอาการแพ้อื่นๆ นาซ่าเลยเริ่มตั้งข้อสันนิษฐานว่า มนุษณ์นั้นดำรงอยู่บนโลกได้ด้วยระบบนิเวศน์ของพืชและจุลินทรีย์ ถ้าเราย้ายไปอยู่ที่ๆเป็นระบบปิด ก็ควรนำพืชเหล่านี้ติดตัวไปด้วย นาซ่าพบว่า จุลินทรีย์ ที่อยู่ในต้นไม้ มีคุณสมบัติ ช่วยเปลี่ยนไวรัส แบคทีเรีย และ สารออแกนิค รอบๆ กลายเป็นเซลล์พืชในต้นไม้ โดยเฉพาะบริเวณระหว่างรากและดิน ต้มไม้ช่วยดูดสารพิษจากอากาศได้ในห้องพื้นที่ปิด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีงานวิจัยแน่ชัด ผลกระทบของคนเมื่ออยู่ในพื้นที่ปิดกับต้นไม้และจุลินทรีย์

                อาทิ  เช่น ข้อควรระวังที่เราควรคำนึงจากการมีต้นไม้ในบ้าน ก็หนีไม่พ้นเรื่องของไรฝุ่นเลย เพราะน้องเป็นแหล่งจับไรฝุ่นชั้นดีหากไม่ได้เช็ดใบให้เป็นกิจวัตร อีกอย่างที่ควรระวังคือการรดน้าต้นไม้มากเกินไป เพราะความชื้นในรากเป็นที่มาของการเกิดรา เราควรเช็คว่าถาดรองต้นไม้ไม่มีน้ำขังหลังจากรดน้ำ อีกอย่างที่ช่วยได้คือให้นำน้องต้นไม้ออกไปวางโดนแดดรำไรๆข้างนอกอาทิตย์ละวันก็จะช่วยให้รากคลายความชื้นได้บ้าง นอกจากนี้ เราควรระวังต้นไม้ที่ใบมีขนอ่อนๆบนใบ เพราะมักจะดักสารก่อภูมิแพ้มาติด

               แล้วที่สำคัญเลย ในห้องนอนเราไม่ควรมีต้นไม้หลายต้นนะ แนะนำว่าให้มีต้นขนาดเล็กสักต้นก็พอ เพราะ ในตอนกลางคืนเนี่ยเป็นเวลาที่ต้นไม้คายน้ำ และ ผลิตแก๊ส  CO2 ที่เราคงไม่อยากให้มาอยู่ในที่ๆเรานอนนะ

                พูดถึงเรื่องนอน แน่นอนว่าสภาพแวดล้อมในพื้นที่พักผ่อน ความสะอาดต้องมาคู่กับความสบาย ลองนึกถึงเวลาที่เรา ได้นอนโรงแรม เตียง ผ้าปูใหม่ ทั้งขาวทั้งสะอาด มันทำให้เรานอนฟินเลยใช่ไหมล่ะ เหมือนกันกับที่บ้านของเรา ควรหมั่นเปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปู อย่างน้อยๆอาทิตย์ละครั้ง จะให้ดีเลยระหว่างอาทิตย์ก็หมั่นดูดฝุ่นบนผ้าห่ม หรือผ้าปู เพื่อลดไรฝุ่น ถ้าไครที่เลี้ยงสัตว์เล็กๆที่ขนร่วง ถือว่าจำเป็นเลย

เราอยากแนะนำที่นอนของ Sleepen ที่เขาเคลมว่า self-hygeinizing  ที่มาช่วยเราเรื่องความสะอาดนี้ ที่นอน Sleepen เขาใช้นวัตกรรม Viroblock ของ HEIQ Switzerland ที่ได้รับการรับรองจาก EU safe textile มีไยที่ใช้ที่ต้านแบคทีเรีย และ ไวรัสได้ 99.98% (ผู้ผลิตเขา ได้ส่งทดสอบ ว่าต่อต้านได้จริง ผ่าน 3 สถาบันเลย)   ทีนี้ ขอแถมที่ ดี๊ดีที่ มากับการแอนตี้ไวรัสคือ มันแอนตี้ดัสไมท์ หรือ ต่อต้านไรฝุ่นไปด้วยเลย  พอเราทดลองใช้ การจามช่วงเช้าๆนี่ลดลงเห็นชัด   ที่ Sleepen เขาว่า  self-hygeinizing จึงเป็นประการฉะนี้นี่เอง   ….  

ฝากไว้ว่าช่วงโควิด-19 นี้ หลายๆคนก็ต้องห่างกับเพื่อนสนิท ครอบครัว ญาติๆ ทั้งนั้นล่ะนะ หันมาลองปลูกต้นไม้ไว้อยู่เป็นเพื่อนให้เราได้ดูแล รดน้ำ ก็ช่วยแก้เหงาได้นะ แล้วก็ลดไรฝุ่นภูมิแพ้ไปเลย

Blogger Bibi

Facebook
Twitter
Email
  • All
  • ที่นอนผู้สูงอายุ
  • ผลวิจัยการนอนเพื่อสุขภาพ
  • พฤติกรรมการนอนน้อย
  • ภูมิแพ้
  • ภูมิแพ้ ไรฝุ่น ไวรัส เชื้อรา ในที่นอน
  • วิธีดูแลตัวเอง
  • วิธีเลือกที่นอน
  • อาการจาม
  • โรคจมูกอักเสบ
  • ไรฝุ่น